hoàn cầu Thời báo Trung Quốc cho rằng, hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thái hoà Dương và không giảm thiểu đường đúng khi trước những tàu chở hàng thương mại cỡ lớn, nên đã dẫn tới những vụ tai nạn hiểm nguy.
Sau lúc Lầu Năm Góc đề xuất tiến hành tập hợp điều tra nguyên cớ dẫn đến vụ tai nạn của tàu khu trục tên lửa dẫn con đường USS John S McCain, giới Phân tích báo Trung Quốc cho rằng, hải quân nước này cũng cần được đặt trong trạng thái báo động trước nguy cơ va chạm với những hạm đội tàu thương mại.
Hôm 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC đã va chạm tại khu vực ngoài khơi Singapore làm 10 thủy thủ mất tích. Đây là vụ va chạm thứ 4 của tàu chiến Mỹ tại những lãnh hải châu Á trong khoảng đầu năm cho tới hiện tại và là vụ va chạm thứ hai chỉ trong vòng 3 tháng của hải quân Mỹ. Trước Đó, 1 vụ va chạm trên biển giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu chở hàng của bán đảo Izu, Nhật Bản hôm 17/6 cũng đã khiến cho 7 thủy thủ thiệt mạng.
"Hải quân Mỹ sở hữu mặt khắp mọi nơi trên toàn cầu. Nguy cơ xảy ra va chạm giữa những tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông là rất lớn. Ngay cả Bộ quy tắc xử sự cho những đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES) được ký kết năm 2014, cũng chẳng thể giải quyết được vấn đề này", báo Trung Quốc Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, ông Li Jie.
Đây chính là lý do giới Nhận định báo Trung Quốc theo dõi sát sao những sự việc vừa mới đây xảy ra có hải quân Mỹ để dự báo về những tính toán trong thời gian đến của hải quân Trung Quốc giả dụ không may xảy ra va chạm sở hữu tàu chiến Mỹ.
Sau vụ va chạm của tàu khu trục USS John S McCain làm cho 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson đã yêu cầu tạm bợ hoãn mọi hoạt động của hải quân Mỹ trên toàn thế giới.
Còn theo Đô đốc William F Moran, Phó Tư lệnh hải quân Mỹ, nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm nghiêm trọng của tàu USS John S McCain là do những thủy thủ với tâm lý chủ quan và chưa chuẩn bị sẵn sàng cho các cảnh huống bất ngờ.
Theo nhiều tờ báo Trung Quốc thì thiếu tướng nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc, Ông Xu Guangyu Tìm hiểu rằng duyên cớ xác thực dẫn đến vụ va chạm của tàu USS John S McCain có tàu chở dầu chưa được xác định, thành ra, các tàu của Trung Quốc cần cẩn trọng lúc hoạt động trên những tuyến phố biển thương nghiệp với mật độ lưu thông dày đặc và thường xuyên chứng kiến cảnh tàu bè Mỹ - Trung đối mặt nhau một phương pháp căng thẳng.
"Vị trí xảy ra vụ va chạm của tàu USS John S McCain nằm trên con đường biển thương nghiệp nhộn nhịp dẫn tới Biển Đông. Chúng ta đã chứng kiến rộng rãi vụ tai nạn can dự đến tàu thuyền của Mỹ, cho nên, tàu bè của Trung Quốc cần cẩn trọng", ông Xu san sẻ.
Theo báo Trung Quốc, vụ va chạm này chứng minh hải quân Mỹ đang phải đối mặt http://tinhhoa.net/ với đa dạng vấn đề trong chương trình triển khai hoạt động trên biển.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, vụ tai nạn của hải quân Mỹ đã khiến cho dấy thêm mối quan ngại về mức độ an toàn đối với hoạt động của các tàu bè trong khu vực.
"Chúng tôi cho rằng các vụ việc như trên sở hữu thể tạo ra mối nạt dọa an ninh tiềm tàng tới hoạt động đi lại trên Biển Đông và những hải phận khác. Chúng tôi kỳ vọng Mỹ sở hữu thể giải quyết vấn đề này", báo Trung Quốc SCMP dẫn lời bà Hoa.
Tờ quần chúng. # nhật trình Trung Quốc thì cho rằng, "việc các tàu chiến Mỹ tăng cường hoạt động ở châu Á – thăng bình Dương theo kế hoạch tái cân bằng sức mạnh trong khu vực của Washington, đã đẩy nguy cơ xảy ra va chạm có các tàu thương nghiệp lên cao".
trong khi chậm tiến độ, hoàn cầu Thời Báo Trung Quốc nhấn mạnh, "Hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – yên bình Dương. Họ đã thiếu tôn trọng những tàu chở hàng thương mại cỡ to và không tránh các con phố đúng lúc nên đã dẫn tới các vụ tai nạn nghiêm trọng".
Trước khi gặp nạn, tàu USS John S McCain đã đến thăm cảng ở Singapore sau khi thực hiện nhiệm vụ "đảm bảo tự do hàng hải" ở Biển Đông. Trong lần làm nhiệm vụ này, tàu chiến Mỹ đã hoạt động gần đá Vành Khăn, 1 trong các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc vun đắp trái phép ở Biển Đông.
Về phần mình, Đô đốc Moran cho biết, ông ko chiếc trừ khả năng có sự can thiệp từ bên ngoài hay tiến công mạng dẫn đến vụ va chạm đáng tiếc của tàu USS John S McCain. Nhưng ông cũng ko muốn vội đưa ra kết luận trước khi cuộc thăm dò kết thúc.
Từ khóa: bao Trung Quoc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét